WEBBOARD

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
>
เมนูเพิ่มเติม
สั่งสติกเกอร์ Camry Club หากมีปัญหาการล็อกอิน หรือ ลงทะเบียน โปรดอีเมลถึง camryclub.com@gmail.com











ดู: 8306|ตอบกลับ: 9

ออฟเซ็ต ( Offset , ET ) ล้อแม็ก

[คัดลอกลิงก์]

120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 26/4/2014 17:38:44 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เรื่องของระยะ Offset ล้อ เป็นเรื่องง่ายๆแต่เลือกยาก กว่าจะเข้าใจการเลือก Offset ให้กับรถแต่ละรุ่นยังต้องใช้เวลาOffsetที่ว่าเลือกยาก ก็แน่ รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อความต้องการของผู้ใช้ที่อยากจะสวยเปลี่ยนไปตลอด
เอาเป็นว่าเรื่อง Offset นั้นคืออะไร เลือกอย่างไร การแก้ไข มาดูกันครับ หวังว่าท่านสมาชิกทั้งหลายคงพอจะเข้าใจกันขึ้นมาบ้าง
1.jpg
    111.png
    11.jpg


ออฟเซ็ต (Offset) หรือ ET
ออฟเซ็ต คือ ระยะห่างระหว่าง หน้าแปลนยึดดุมล้อ (HubMounting Surface) ภายในล้อแม็กซ์ กับขอบกระทะล้อด้านนอกนับจากจุดกึ่งกลางเป็นจุดตั้ง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

ออฟเซ็ตศูนย์ (OffsetZero)
คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี(นึกถึงถ้าเราเอาล้อแม็กซ์กว้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่งจะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้วแล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กลึ่งกลางพอดี)เรียกว่าออฟเซตศูนย์

ออฟเซ็คบวก ( PositiveOffset)
คือตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถหรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที

เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10หรือเดินหน้าออกมา 38 มิลิเมตรเรียก + 38เป็นต้น
สังเกตง่ายๆ ออฟเซตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ก็จะออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย
ออฟเซ็ตลบ (NegativeOffset)
ตรงข้ามกับออฟเซตบวก พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อนับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น

ล้อแม็คพวกนี้สังเกตได้คือลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอกยึ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกัน แม็กซ์ออฟลึก (โคตร) นั่นเอง




120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 26/4/2014 17:44:36 |ดูโพสต์ทั้งหมด
สังเกตอย่างไรว่า ล้อนั้นมีออฟเซตที่พอดีกับรถ
ง่ายๆด้วยสายตา การมองใกล้ๆที่ซุ้มล้อ ล้อที่ใส่ยางและเติมลมได้ในระดับพอดี จะต้องไม่มีส่วนของยาง หรือแม้แต่แก้มยาง (แลบ)เกินออกมานอกซุ้มล้อ หรือหุบหายจากซุ้มล้อมากเกินไป

หรือใช้ไม้ยาวๆหรือไม้บรรทัดทาบกับซุ้มล้อดูในแนวตั้งฉาก ถ้าออฟเซตบวกมากไป ล้อและยางจะหุบเข้าไปในซุ้มล้อ แต่ถ้าออฟเซตบวกน้อยไปล้อ และยางก็จะยื่นออกมานอกซุ้มล้อ
2.jpg
    22.jpg
  
วิธีดูเลข ออฟเซตของล้อ
ล้อแม็กซ์บางรุ่นหรือเกือบทุกยี่ห้อจะกำหนดตัวเลขออฟเซ็ตมาให้เห็นอย่างชัดเจนเช่นปั้มเป็นตัวนูนบ้าง เป็นลักษณะตอกพิมพ์ให้เกิดตัวเลข

หรือเป็นสติกเกอร์แปะไว้ซึ่งกำหนดตัวเลข เช่น Offset 42 ก็จะเป็น ET42 บ้าง +42 บ้าง หรือ 42 เฉยๆแล้วแต่ลักษณะของบริษัทผู้ผลิตล้อ

วิธีแก้ไข กรณีที่ Offset ไม่พอดี
ล้อหุบมากเกินไป(ออฟเซ็ตติดบวกมากไป)
ล้อ และยางหุบเข้าไปในซุ้มล้อมากเกินไป อาจไปชนกับช่วงล่าง ของรถหรือ ล้อที่หุบเข้ามากไปจะทำให้การขับขี่ของรถไม่ดี ไม่สวยงาม
วิธีแก้ไข
1.เสริมสเปเซอร์
ถ้าระยะไม่มากซัก 1 - 2 เซนติเมตรมักจะใช้เป็นสเปเซอร์แบบอลูมิเนียมเจาะรู เสริมวางเข้าไปก่อน แล้วนำล้อมาใส่ไขน๊อตติดให้แน่น สังเกตถ้าน็อตล้อสั้นเกินไปต้องเปลี่ยนน็อตล้อให้ยาวขึ้นเพื่อป้องกันน็อตล้อหลุด

ข้อดีคือง่าย และ ประหยัดข้อเสียคือ เซนเตอร์ล้ออาจผิดพลาด สเปเซอร์แบบอลูมิเนียมมักเกิดอาการยุบล้ออาจเกิดอาการแกว่ง พวงมาลัยสั่น ศูนย์ล้อไม่ได้ หรือกลึงเป็นสเปเซอร์เหล็กถือว่าดีกว่า
2 . ต่ออแดปเตอร์
ถ้าระยะห่างเกิน 2 เซนติเมตรขึ้นไปวิธีที่ดีคงต้องใช้ อแดปเตอร์มาไขติดกับดุมล้อของรถชั้นหนึ่งก่อนต้องสังเกตุให้ดีว่าน็อตล้อนั้น ยื่นออกมาเกินอแดปเตอร์หรือไม่ถ้าเกินต้องตัดน็อตให้สั้นลงเพื่อไม่ให้ไปติด หรือชนกับล้อแม็ค

เหยียบเบรกไขน็อตยึดอแดปเตอร์ให้แน่นเท่ากันทุกตัวทั้ง 4 ล้อแล้วจึงไขล้อติดกับอแดปเตอร์อีกครั้ง เลือกใช้ได้ทั้งอแดปเตอร์เหล็กหรืออลูมิเนียมเกรดสูง หรือใช้อแดปเตอร์ที่สามารถเปลี่ยน PCD หรือระยะรูน๊อตล้อได้ในตัว
การใช้อแดปเตอร์ถ้าเป็นแบบเหล็กกลึงขึ้นรูปคุณภาพต้องฝากไว้กับทางผู้ผลิต แต่ถ้าเป็นลักษณะสั่งกลึงให้มีบ่ารับดุมล้อและล้อแม็กซ์จะช่วยให้ได้เซนเตอร์มากขึ้น แต่ถ้าอแดปเตอร์มีความหนามากจะทำให้มีน้ำหนักมาก
เป็นภาระของช่วงล่าง และเครื่องยนต์อะแดปเตอร์แบบอลูมิเนียมเกรดสูง ถือว่าน่าเลือกใช้กว่า แต่ราคาสูงหรือถ้าราคาถูกหน่อยคงต้องเป็นมือสองจากนอก การใส่อแดปเตอร์ถ้าเป็นไปได้เมื่อใช้งานได้สักระยะควรถอดล้อออกมา แล้วไล่อัดไขน็อตอีกครั้งหนึ่ง

120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 26/4/2014 17:47:08 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ออฟเซ็ตติดลบมากไป(ล้อถ่างออกนอกซุ้มล้อ)
ล้อ และยางจะเกิน ออกมานอกซุ้มล้อ เกิดโคลนกระเด็นใส่ตัวถังหรือถ้ารถเตี้ยมากไป ยางเสียดสีกับบังโคลน ซุ้มล้อ และยางเสียหาย ไม่สวยงามแถมยังมีผลต่ออากาศพลศาสตร์ด้วย
วิธีแก้ไข
1. เจียร หรือพับขอบซุ้มล้อ
เป็นวิธีแก้ไขในกรณีที่ล้อไม่ถ่างออกมามากเกินไปหรือเวลาวิ่งตรงไม่ติด แต่พอขึ้นเนิน เลี้ยว หรือบรรทุกหนักแล้วติดการพับซุ้มถือเป็นวิธีที่นิยมกันมาก แต่ต้องเป็นร้านที่มีฝีมือ

เพราะถ้าสีเกิดเสียหายค่าทำสีจะแพงกว่าหลายเท่าแต่วิธีเจียรซุ้มเป็นวิธีที่ง่ายประหยัดกว่า แต่ข้อเสียคือ ซุ้มล้อจะไม่แข็งแรงยืนพิงเบาๆก็อาจจะยุบได้ หรือถ้าไม่ป้องกันสนิม ซุ้มล้อจะผุอย่างรวดเร็ว
2. ขยายซุ้มล้อ หรือ Wide Body
การทำให้ซุ้มล้อกว้างขึ้น ถือเป็นวิธีที่ผู้ผลิตยังใช้กัน เป็นงานที่ต้องลงทุนทุบตัวถังหรือตัดซุ้มล้อใหม่ให้กว้างขึ้น แล้วทำสี เป็นงานที่ลงทุนมากแต่ก็ให้ความสวยงามมากขึ้น
3. โป่งล้อ หรือ Over Fender
เป็นลักษณะโป่งพลาสติก หรือไฟเบอร์เย็บติดกับซุ้มล้อเป็นวิธีที่นิยมกันมากในหมู่รถพวก 4X4 จนถึงรถระดับแข่งขัน Circuit
4. ซื้อล้อใหม่ คงไม่ต้องอถิบายกันมากนะครับ
33.jpg

120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 26/4/2014 17:53:27 |ดูโพสต์ทั้งหมด
44.jpg
    444.jpg

เวลาโหลดรถแล้วล้อจะไม่ติดซุ้ม ออฟเซตเปลี่ยนหรือไม่
การโหลดรถไม่ได้เป็นการทำให้ ออฟเซตล้อเปลี่ยน แต่เป็นการทำให้มุม Camberเปลี่ยนไป ล้อจะมีการเอียงเข้าหาซุ้มล้อ บางครั้งล้อที่ออฟเซตลึกทำให้ล้อยื่นออกมาด้านนอกซุ้มเล็กน้อย

แต่พอโหลดรถ ล้อกลับเอียงหลบซุ้มได้พอดีผลมาจากมุม Camber ที่เกิดจากองศาของปีกนกล่างนั่นเองการเลือกล้อถ่างเพื่อโหลด แล้วหลบซุ้ม ต้องคำนึงถึงช่วงล่างว่าเป็นระบบไหน
ถ้าเป็นDouble Wishbone มุม Camber จะเปลี่ยนน้อยมากแต่ถ้าเป็นแบบ Macpherson Sturts มุม Camber จะเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า
แต่อย่าลืมการที่ล้อเอียงจะเป็นการทำให้ยางสึกหรอไม่เท่ากัน การเกาะถนนไม่ดี ยังไงการเลือก Offset ให้พอดี พอโหลดรถแล้ว ก็ปรับมุม Camber ให้กลับมาตามเดิมถือว่าย่อมดีกว่า

ออฟลึก ออฟตื้นมีผลกับช่วงล่างอย่างไร
พวกแม็กซ์ออฟลึกๆ หรือล้อถ่างออกมาด้านนอก จะมีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อลูกหมาก มากกว่า (คล้ายคานกระดกที่ย้ายน้ำหนักไปอยู่ด้านปลายมากขึ้น)
เป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของพวกช่วงล่าง แต่ให้พลทางด้านการเกาะถนนเพิ่มขึ้นต่างจากพวกออฟตื้นพวกนี้มีผลต่อช่วงล่างน้อยกว่าอายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนานกว่า

เลือกออฟเซต ล้อหน้า – หลังต่างกัน แล้วจะเป็นอย่างไร
พวกล้อหน้าหุบๆ ล้อหลังถ่าง ถ้าเป็นในขณะที่รถวิ่งตรงๆก็ยังไม่เป็นไร แต่จะมีผลตอนเข้าโค้ง มีผลทำให้มุมการเข้าโค้งไม่เท่ากัน รถอาจจะเกิดการUnder Steer หรือ Over Steer
หรือเข้าโค้งได้ง่ายออกโค้งได้ยาก ล้วนมีผลทั้งหมด ยิ่งต่างกันมาก จะมีผลมาก

จะเลือก Offset ยังไงให้พอดีกับรถ
ก่อนที่เราจะซื้อล้อแม็กซ์งามๆมาใส่รถซักชุด ต้องแน่ใจก่อนว่ารถที่เราใช้อยู่กำหนดค่าออฟเซ็ตจากโรงงานมาเท่าไร แม้ว่าล้อเดิมจะกว้างเพียง 6นิ้ว แต่พอซื้อล้อใหม่ขนาด 7 หรือ 8 นิ้ว

Offset ของล้อใหม่ก็ควรอยู่ในตำแหน่งที่โรงงานกำหนด แต่ถ้าเราซื้อล้อที่มีขนาดเกิน 8- 9 นิ้ว ใน Offset เท่าเดิมล้ออาจจะกว้างเกินออกมานอกซุ้ม เนื่องจากความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น
การขยับ Offsetก็จะเกิดขึ้น เช่นให้ Offset มีค่า บวกน้อยลงแต่ต้องไม่มากจนยางถอยเข้าไปติดกับช่วงล่าง หรือสายอ่อนเบรก
รวมถึงการเปลี่ยนช่วงล่างเช่น คานหน้า ปีกนก หรือ แม้แต่คานหลังให้กับรถพวกนี้จะทำให้การเลือก Offset เปลี่ยนแปลงไปตลอด
จึงต้องมีการคำนวณหาระยะของ Offset และต้องทราบขนาดของ Offsetของล้อที่พอดีกับรถ และช่วงล่างที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วย

120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 19/10/2014 12:04:03 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อัพกระทู้
เพื่อเพื่อนสมาชิก

4

กระทู้

0

เพื่อน

453

เครดิต

Conqueror

Rank: 3Rank: 3

ออนไลน์
68 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
10/8/2017
ลงทะเบียน
27/7/2013
โพสต์
72
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 26/8/2015 13:28:32 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ

139

กระทู้

5

เพื่อน

2หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

ออนไลน์
16064 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
AVV50 (2012)
ล่าสุด
18/8/2017
ลงทะเบียน
22/4/2013
โพสต์
1456
ทักทาย
1
โพสต์เมื่อ 28/8/2015 11:49:16 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ดีงามครับ
Support Camry Club

FB: CamryClubThailand / Line  @camryclub

1

กระทู้

0

เพื่อน

41

เครดิต

Newbie

Rank: 1

ออนไลน์
6 ชั่วโมง
ล่าสุด
15/8/2017
ลงทะเบียน
21/9/2014
โพสต์
5
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 9/8/2017 10:43:59 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอเรียนถามข้อสงสัยครับ แม็ก 7x17 ลาย11  ก้าน 5x114.3ของแคมรี่ตาเหยี่ยว ACV 30 รุ่นไมเนอร์เช้นจ์ มีค่าออฟเซ็ตเท่าไรครับ  บางข้อมูลว่า +40 บางที่บอก +45

120

กระทู้

1

เพื่อน

3หมื่น

เครดิต

ผู้ดูแลบอร์ด

Rank: 7Rank: 7Rank: 7

ออนไลน์
2506 ชั่วโมง
รุ่น Camry ที่ใช้
ACV30 (2003-2006) ตาเหยี่ยว
ล่าสุด
19/8/2017
ลงทะเบียน
27/4/2013
โพสต์
5830
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 9/8/2017 22:06:52 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย khoko เมื่อ 9/8/2017 22:08
samattapol ตอบกลับเมื่อ 9/8/2017 10:43
ขอเรียนถามข้อสงสัยครับ แม็ก 7x17 ลาย11  ก้าน 5x114.3ของแคมร ...

ล้อเดิม น่าจะ +42 ครับ

ล้อเดิมของแคมรี ทุกรุ่น ใส่ได้เลยครับ
ไม่เบียด ไม่ติดแน่่นอน

1

กระทู้

0

เพื่อน

41

เครดิต

Newbie

Rank: 1

ออนไลน์
6 ชั่วโมง
ล่าสุด
15/8/2017
ลงทะเบียน
21/9/2014
โพสต์
5
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 4 วันก่อน |ดูโพสต์ทั้งหมด
khoko ตอบกลับเมื่อ 9/8/2017 22:06
ล้อเดิม น่าจะ +42 ครับ

ล้อเดิมของแคมรี ทุกรุ่น ใส่ได้ ...

ขอบคุณครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|WAP|Camry Club Thailand 2003-2016 -:- 13 Years Anniversary

GMT+7, 19/8/2017 03:16 , Processed in 0.195103 second(s), 33 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน